Bệnh sùi mào gà-những triệu chứng và cách điều trị

Bệnh sùi mào gà là gì?

  • Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh xã hội khá nguy hiểm. Mặc dù nó được xếp vào danh sách những bệnh lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng những ảnh hưởng của bệnh đối với tinh thần và cuộc sống người người là rất lớn và không thể xem nhẹ.
  • Bệnh sùi mào gà do viruts HPV(Human Papolima Virut) gây ra. Đặc điểm của viruts gây bệnh này là chỉ gây tổn thương niêm mạc da chứ không gây tổn thương cho các cơ quan khác.
  • Sùi mào gà có thể lây nhiễm ở mọi đối tượng và độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên những đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất là những người có quan hệ tình dục.

    benh-sui-mao-ga

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà:

Chúng ta có một số nguyên nhân chinh sau đây:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Cũng giống như phần lớn các căn bệnh xã hội khác thì việc quan hệ tình dục không an toàn chình là nguyên nhân lớn nhất và phổ biến nhất gây ra bệnh sùi mào gà. Quan hệ tình dục dưới mọi hình thức kể cả có sử dụng bao cao su thì khả năng nhiễm bệnh vẫn có thể xảy ra vì đặc điểm ở các cơ quan sinh dục là niêm mạc mỏng dễ tổn thương, xung huyết nên rất dễ khiến các dịch mủ và mau chảy ra xung quanh và gây bệnh
  • Tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn sùi mào gà: Sùi mào gà không phải chỉ lây khi ta quan hệ tình dục mà còn lây qua việc tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn của người bệnh có trong máu và dịch mủ…đối tượng dễ bị nhiễm bệnh trong trường hợp này là những người có thoái quen sinh hoạt cá nhân không được khoa học và sạch sẽ.  Sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác như khăn, quần áo, bàn chải…
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Phụ nữ trong quá trình mang thai lại mắc bệnh xùi mào gà thì khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con là rất cao. Vì vậy, khi phát hiện bị sùi mào gà trong giai đoạn mang thai thì các bà mẹ nên đến gặp những chuyên gia hoặc bác sĩ để có được những tư vấn tốt nhất giúp giảm thiểu đi khả năng lây nhiễm từ mẹ sang thai nhi.
  • Lây nhiễm qua đường máu: Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu khoảng từ 2 đến 6 tháng có khi lên đến 9. Trong thời gian ủ bệnh thì người bệnh sẽ không nhận thấy được những dấu hiệu bất thường nào xảy ra đối với cơ thể. Vì vậy, nếu người bệnh hiến máu trong giai đoạn này rất có thể gây ra bệnh cho những người được nhận máu. Ngoài ra việc sử dụng chung kim tiêm cũng khiến bệnh sùi mào gà dễ dàng lây lan.

Sùi mào gà biểu hiện như thế nào?

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá dài vì thế trong thời gian đầu của bệnh sẽ không thấy những biểu hiện gì bất thường trong cơ thể. Đến khoảng thời gian từ 2 đến 9 tháng sẽ bắt đầu xuất hiện những những triệu chứng đầu tiên. Những nốt sùi nhỏ mềm sẽ bắt đầu xuất hiện, có hình dạng như nhú gai, màu hồng, đường kính khoảng 1-2mm…Sau đó bệnh sẽ tiến triển rất nhanh các nốt sùi sẽ liên kết lại với nhau tạo thành những khối có hình dạng như mào gà, bề mặt mềm, ẩm ướt và có dịch mủ.

sui-mao-ga

  • Ở Nam: Những nốt sùi thường xuất hiện ở rãnh bao quy đầu, phần đầu niệu đạo, bao quy đầu…
  • Ở Nữ: Những nốt sùi thường xuất hiện ở vùng âm vật, môi lớn, môi bé, cổ tử cung…Có trường hợp tổn thương bao phủ cả bộ phận sinh dục…

Ngoài ra, những nốt sùi còn có thể xuất hiện ở miệng, hậu môn, bên trong hậu môn…Sùi mào gà cũng có thể kết hợp với bệnh lậu làm những nốt sùi lớn hơn và có mùi hôi…

Tác hại của bệnh xùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà không trực tiếp gây ảnh hưởng đến tính mạng con người. Tuy nhiên, những tác hại của bệnh là rất nguy hiểm và hoàn toàn không được xem thường:

  • Vi khuẩn HPV có một số chủng loại rất nguy hiểm như HPV 16 và HPV 18. Đây chính là 2 chủng HPV phổ biến nhất làm cho sùi mào gà trở thành 1 trong những nguyên nhân gián tiếp gây ra chứng ung thư cổ tử cung (ở nữ) và ung thư dương vật (ở Nam).
  • Sùi mào gà là bệnh có diễn biến khá nhanh, vì thể nếu chúng ta điều trị chậm trễ bệnh sẽ biến thành mãn tính và rất khó chữa trị khiến chúng ta phải chung sống với bệnh suốt đời.
  • Bệnh gây tâm lý nặng nề cho người bệnh, làm giảm thiểu chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình…

Những phương pháp điều trị sùi mào gà.

Hiện nay, trình độ y khoa được nâng cao cho nên việc điều trị sùi mào gà cũng phát triển hơn. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể làm những nốt sùi biến mất chứ rất khó để có thể điều trị tận gốc bệnh sùi mào gà. Nếu có những biểu hiệu của bệnh chúng ta không nên ngần ngại mà phải đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện khám để có được kết quả và cách điều trị chính xác nhất. Một số phương pháp điều trị sùi mào gà hiện nay:

  • Điều trị bằng thuốc.
  • Phương pháp đốt sùi mào gà bằng laser.
  • Phương pháp điều trị hiện đại ALA-PDT.
  • Sử dụng một số phương pháp dân gian.

Cách ngăn ngừa bệnh sùi mào gà.

Một số cách giúp chúng ta phòng ngừa bệnh sùi mào gà:

  • Quan hệ tình dục an toàn, tuân thủ quy tắc 1 vợ 1 chồng, hạn chế việc mua dâm và quan hệ tình dục bừa bãi với quá nhiều người.
  • Giữ về sinh cá nhân thật tốt, không sử dụng chung những đồ dùng cá nhân với người khác.
  • Tập thể dục điều độ và có chế độ ăn uống hợp lý giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng để chống lại nhưng vi khuẩn sùi mào gà xâm nhập.
  • Khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện bệnh một cách sớm nhất.
  • Nếu đã bị nhiễm bệnh thì hạn chế quan hệ tình dục với người khác để tránh lây lan bệnh cho bạn tình

    de-phong-sui-mao-ga

    .

Bình luận về bài viết này