Những biến chứng của bệnh sùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh rất nguy hiểm do viruts HPV(Human Papolima Viruts) gây ra. Tuy sùi mào gà được đưa vào danh sách những bệnh lành tính, không trực tiếp gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Nhưng chúng ta không thể coi thường căn bệnh này bới vì ở mức độ nặng thì sùi mào gà có thể biến chứng thành những căn bệnh ác tính ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Ở bài viết này chú

ng ta sẽ cùng tìm hiểu những biến chứng của căn bệnh xã hội này.

Xem thêm: Bệnh sùi mào gà-những triệu chứng và cách điều trị.

bien-chung-sui-mao-ga

Ung thư vòm họng:

  • Theo những nghiên cứu về bệnh ung thư thực quản, ung thư họng, hầu của hai chuyên gia Aimee R.Kreimer và thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, và Ruth C.Travis, thuộc Đại học Oxford cùng với một số cộng sự đến từ những nước khác nhau như thế giới đã chứng minh được rằng có đến 34,8% người bị ung thư vòm họng là do vi khuẩn HPV gây ra và cụ thể là chủng vi khuẩn HPV 16 hay còn được gọi là E6. Điều này chứng minh rằng nhiễm khuẩn HPV(vi khuẩn gây nên bệnh sùi mào gà) chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên ung thư vòm họng.
  • Ung thư vòm họng chính là biến chứng nặng của bệnh sùi mào gà ở miệng. Bởi vì sùi mào gà ở miệng làm chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiệt miệng, nên thường chỉ đến các cơ sở khám khi bệnh đã phát triển thành những nốt sùi lớn. Điều này dễ khiến sùi mào gà biến chứng nặng thành ung thư vòm họng. Cũng như những chứng ung thư khác, ung thư vòm họng rất khó điều trị ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe con người và gây giảm tuổi thọ rất lớn.

Ung thư trực tràng:

  • Cũng giống như sùi mào gà ở miệng thì sùi mào gà ở hậu môn cũng rất khó phát hiện sớm, thời gian dài những nốt sùi sẽ lan sâu vào bên trong hậu môn và nổi sùi mào gà ở trực tràng. Những nốt sùi sẽ phát triển nếu chúng ta không can thiệp trong thời gian dài sẽ khiến các tế bào trực tràng tổn thương dẫn đến chưng ung thư trực tràng.
  • Ung thư trực tràng là một trong những bệnh lý về ung thư gây tử vong cao nhất chỉ đứng sau ung thư bao tử, phổi, gan…

Ung thư dương vật ở nam:

  • Bệnh sùi mào gà là một bệnh xã hội lây lan chủ yếu qua đường sinh dục. Chính vì thế mà bộ phận chịu ảnh hưởng lớn nhất chính là bộ phận sinh dục và cụ thể ở nam chính là dương vật. Bệnh sùi mào gà chính là 1 trong 2 nguyên nhân chính gây nên chứng ung thư dương vật đe dọa rất lớn đến tính mạng của con người.
  • Ung thư dương vật gây đau đớn và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người bệnh. Nếu tự ti và không chịu đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sẽ khiến các tế bào ung thư di căn sang những bộ phận khác thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều và hoàn toàn có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Ung thư cổ tử cung ở nữ:

  • Bệnh sùi mào gà chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thử cổ tử cung ở nữ. Theo một số kết quả nghiên cứu đã cho chúng ta biết được rằng có đến 99.8% trường hợp ung thư cổ tử cung bị nhiễm vi khuẩn HPV.
  • Ung thư cổ tử là một trong những bệnh lý ung thư rất nguy hiểm. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm chúng ta vẫn có thể tiến hành điều trị tuy nhiên hậu quả mà căn bệnh này mang lại cũng rất nặng nề như giảm tuổi thọ người bệnh hay trong quá trình điều trị ung thư cổ tử cung người ta buộc phải cắt bỏ cổ tử cung chính vì thế người bị ung thư cổ tử cung sẽ không thể có con được.
  • Ở Việt Nam có khoảng 200.000 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung mỗi năm và có đến 48.000 ca tử vong. Điều này cho thấy được đây là căn bệnh khá nguy hiểm và tỉ lệ tử vong khá cao.

Kết luận: Sùi mào gà là bệnh lành tính tuy nhiên biến chứng của nó lại rất nguy hiểm chính vì thế chúng ta nên điều trị bệnh một cách tích cực để có thể hạn chế được những biến chứng của bệnh.

 

Bình luận về bài viết này